Tư vấn nội thất

Cảm nhận của các giác quan trong phong thủy ( P2 )

Các giác quan: Vị giác
Vị giác trong phong thủy khó miêu tả hơn các giác quan khác nhưng nó có tầm quan họng đối với cuộc sống hạnh phúc của chứng ta không kém những giác quan khác. Người Trung Quốc coi vị giác hòa nhập với Ngũ hành là một phần không thê tách rời khỏi cuộc sống.




Nếu muốn thay đổi nhận thức và cách sống của chứng ta, một phần trong tiến ưình đó bao gồm cách chứng ta cư xử với cơ thể của mình như thế nào. Nếu muốn khí lưu chảy thông suốt, chứng ta phải sống với quan niệm “vạn vật nhất thể”: mọi khía cạnh trong đời sống của mình đều có sự liên quan chặt chẽ với nhau.
“Người ta thế nào là do ăn uống mà ra cả”, quan điểm này cho rằng chế độ ăn uống của chứng ta ảnh hưởng hực tiếp đến sức khỏe của chứng ta. Lối sống cuồng, sống vội mà nhiều người trong chứng ta đang sống nói lên rằng chứng ta thường ăn những gì có thể ăn được mà chẳng cần suy xét đến sự điều độ. Y thuật hiện đại có thê tim ra các phương thuốc điều ưị hiệu nghiệm nhưng nếu chứng ta tuân thủ các chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh thì chứng ta ít có nguy cơ ngã bệnh.
Bản thân việc kết hợp âm dương và ngũ hành trong nhà bếp là một khoa học. Các bài thuốc bắc cân bằng các vị thuốc bằng cách sử dụng cùng một nguyên lý như phong thủy dùng để cân bằng môi ưường. (Nhân vật Chaucer mặt đỏ, một kẻ phong tĩnh dâm đãng trong “Những câu chuyện ở Canterbury” là một kẻ thích ăn hành và tỏi tây, đây là một ví dụ cổ điển của ưường hợp thừa Hỏa).
Những hiểu biết về yếu tố cân bằng ngũ hành trong thực phẩm và giá ưị dinh dưỡng của các loại thức ăn nhanh đang được chứng ta tiêu thụ mỗi ngày sẽ cho phép chứng ta quyết định và chịu ưách nhiệm về mọi khía cạnh trong cuộc sống. Những phân tích về mặt lợi và hại của loại thực phẩm chế tạo từ công nghệ gien vẫn còn được đem ra mổ xẻ, nhưng chắc chắn chứng ta không cần đến các báo cáo khoa học mới hiểu ra rằng trong cuộc sống, lúc nào có thể được, chứng ta cứ nên dùng các sản vật tự nhiên và đừng dựa vào thực phẩm đóng gói khi chứng ta không biết tác dụng của hóa chất chứa trong đó.
Các giác quan: Khứu giác



Các nơi kinh doanh thực phẩm biết rất rõ hiệu lực của khứu giác. Chứng ta thật khó lòng cưỡng lại được sức quyến rũ của mùi bánh mì mới ra lò ngào ngạt tỏa ra tới tận cửa siêu thị, lôi kéo, rủ rê chứng ta vào đến tận quầy, thường ở góc xa nhất ưong một siêu thị rộng lớn.
Các loài động vật tiết ra mùi riêng để quyến rũ bạn tĩnh và để đánh dấu lãnh thổ của chứng. Nhà của chứng ta cũng có mùi riêng và hầu hết chứng ta, dù có bị bịt mắt cũng sẽ nói đứng nhà người bạn nào mà chứng ta đang bước vào. Ấn tượng đầu tiên thường đê lại những ảnh hưởng lâu dài, vì thế nếu ở ưong một căn nhà có mùi khó chịu, cả khách lẫn chủ nhân chắc chắn sẽ khó lòng chuyện ưò thoải mái, nhiệt thành.
Có sự khác biệt rất rõ ràng khi so sánh mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng của cây oải hương khi chứng ta chạm hờ phải nó khi đi ngang qua khu vườn vào một buổi chiều ấm áp sau cơn mưa với các sản phẩm tạo mùi thơm oải hương nhân tạo đã được bày bán. Mùi hương tự nhiên tạo cho chứng ta những cảm xúc mà những mùi nhân tạo tương đương không bao giờ làm được, hơn nữa, ưu điểm vượt ưội của hương thơm tự nhiên không gây ra các bệnh về đường hô hấp hoặc làm ô nhiễm không khí.
Chẳng có gì sánh nổi với làn gió thơm ngát hương hoa thổi nhẹ vào nhà từ khu vườn, ban-công hay bồn hoa ở cửa sổ bên ngoài. Nhiều nền văn hóa sử dụng mùi hương đê tạo hương thơm cho không khí và ngày nay chứng ta đang bắt đầu tái khám phá những hiểu biết từ lâu của cha ông về lợi ích của một số loại dầu thơm đối với sức khỏe.